2552/02/16

จีนที่ไม่จีน

วันเปิดเรียนวันแรก คาบแรก ทำให้รู้สึกว่า ถ้าอยากจะเรียนอะไรเกี่ยวกับเมืองจีน ให้ไปเรียนที่อื่น เพราะที่นี่เขาไ่ม่สอนอะไรเกี่ยวกับตัวเขาเอง สอนแต่เรื่องของฝรั่ง !!!

ธรรมดา แหละ ที่เมืองจีนตอนนี้กำลัง เห่อ ฝรั่ง ขนาดว่าอาจารย์คนจีน พูดภาษาอังกฤษ สอนหนังสืออังกฤษ เรียนเรื่องเกี่ยวกับสังคมฝรั่ง แม้แต่ คนจีนด้วยกันเอง จะถามอาจารย์ยังต้องพูดภาษาอังกฤษในห้อง เหย ตูก็ไม่ได้เลือกเรียนคลาสภาษานะ แต่ว่า เขาไม่รู้สึกแปลกๆ บ้างเหรอ

เข้าใจว่าอยากจะพยายามทำมหาลัยให้เป็น อินเตอร์ แต่เราว่า แค่ใช้ภาษาอังกฤษสอน ทำพาวเวอร์พอยท์เป็นภาษาอังกฤษเนี้ย มันไม่ใช่ประเด็นมั้ง น่าจะพัฒนามารตฐาน และวิธีการสอนให้มันอินเตอร์คงจะดีกว่ามาก โดยเฉพาะ วิธีการสอบเนี้ย โบราณมาก ก ก ถ้าอยากจะเป็นมหาลัยแนวหน้าตัวจริงที่ไม่อิงแค่ชื่อเสียงของความเก่าแก่ของมหาลัยละก็ ฟูตั่น ยังต้องทำอะไรอีกเยอะเลย

เฮ้อ บ่นอีกแล้วเรา แต่จริงนะ มันอาจจะเป็นธรรมดาของเอเชียก็ได้มั้ง ที่พยายามไล่ตามฝรั่ง จนบางทีก็ลืมมองดูตัวเอง สิ่งที่เราจะเรียนรู้ได้จากคลาสนี้ คงจะเป็น การเฝ้ามองดู ระดับความ คลั่งฝรั่ง ของคนจีนละมั้ง แต่ก็ไม่แน่หรอก อาจจะมีอะไรดีดีซ่อนอยู่ก็ได้มั้ง หือหือ หวังว่านะ

.. วันนี้ เป็นครั้งแรกที่ฝรั่งบอกว่า เราพูดภาษาอังกฤษ สำเนียง สิงคโปร์ โหะ ๆ ครั้งแรกที่เคยได้ยิน ตลกว่ะ ได้ข่าวว่าไปอยู๋มาแค่ 10 กว่าวัน นี่เราสามารถแปลงสำเนียงได้ด้วยเหรอ ฮาจริง มันหลอกด่ารึเปล่าวะ


ฝนตกอีกแล้ว
ไม่เหงา แต่หงุดหงิด
พยายามรู้เท่าทันอารมณ์อยู่

สงบ สติ

ไม่มีความคิดเห็น: