2552/05/03

ภูมิคุ้มกันบกพร่อง

เวลาที่เราฉีดวัคซีนป้องกันโรค ก็คืือการฉีดเชื้อโรคเข้าไปในร่างกาย เพื่อให้ร่างกายมันได้รู้จักและปรับสภาพตามธรรมชาติ ถ้าร่างกายอ่อนแอกว่าโรค เราก็อาจจะป่วย แต่ในที่สุดเราก็จะมีภูมิคุ้มกัน และเราก็แข็งแรงและมีภูมิค้มกันต่อโรคต่างๆในอนาคต

ชีวิตก็คงเหมือนกัน

เวลาที่เราเจอเรื่องร้ายๆๆ แม้ว่ามันอาจจะทำให้เราอ่อนแอในช่วงเวลาหนึ่ง แต่ประสบการณ์นั้นจะทำให้เราเข้มแข็งในอนาคต เมื่อต้องเจอกับเรื่องร้ายๆ และมันจะทำให้เรารู้จักวิธีการดูแลรักษาสภาพจิตใจให้ดีขึ้นได้ไม่ยาก

คนส่วนใหญ่ไม่มีใครอยากเจอเรื่องไม่ดีหรอก รวมทั้งตัีวเราเองด้วย ถึงแม้ว่าจะรู้ว่า อย่างน้อยมันก็จะสอนให้เราเข้มแข็งขึ้น แต่ถ้าเลือกได้ก็ขอไม่เจอซะดีกว่า แต่มันแย่ตรงที่ว่า เมื่อเราไม่เคยมีประสบการณ์แย่ๆ เวลาที่มีเรื่องร้ายๆ เข้ามา มันก็ทำให้เราอ่อนแอและเจ็บปวดมากมาย และทำใจยอมรับได้อย่างยากลำบากกว่าคนปกติที่เขาเคยผ่านมาแล้ว เรียกง่ายๆว่า ไม่มีภูมิคุ้มกันเอาเสียเลย แย่จัง อ่านหนังสือเขาบอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว และมันจบไปนะเวลานั้นแล้ว เราเองต่างหากที่ไม่ยอมวาง และยังเก็บ ยังคิด ให้มันมาทำร้ายหัวใจเราเอง อืมก็คงจริงนะ เรื่องร้ายๆ มันจบไปแล้ว แต่เราเองต่างหากที่ไม่ยอมวาง ทำตัวเหมือนลิงดมกะปิ รู้ว่ามันเหม็นแต่ก้เอามาดม จริงๆ แล้ว กะปิ ไม่ได้ทำให้ลิงเป็นทุกข์ ความเกลียดกะปิของลิงเองต่างหากที่ทำให้ทุกข์
ถึงขั้นต้องใช้ธรรมมะ เข้าข่ม อืม ....

พยายามอย่างมากที่จะไม่ยึดติดผูกมัด เราเองที่ทำให้ตัวเราเองเจ็บปวด ไม่ใช่คนอื่นทำ
ทุกข์ตรงไหน ให้แก้ตรงนั้น
เจ็บตรงไหน แก้ตรงนั้น
ไม่ใช่เขา แต่เป็นเราเิอง

สาธุ ...



------------------

หัวใจจะวาย ภูมิคุ้มกันบกพร่อง
โรคฟุ้งซ่านกำเริบ

รู้สึกว่าถึงเวลาที่ต้องจริงจังกับอนาคตอันใกล้ของตัวเองแล้ว

เวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง

ไม่มีความคิดเห็น: